สรุปงานสัปดาห์ที่ 1-4

งานสัปดาห์ที่ 1-2 
งานเดี่ยว : จัดทำบันทึกสรุปลงในสมุดจดหัวข้อ “ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการ” ตัวอย่างหัวข้อย่อย ได้แก่  
- ความหมายของพัฒนาการ
- หลักพัฒนาการของเด็กปฐมวัย https://devpsychildob.blogspot.com/p/blog-page_6.html
- องค์ประกอบของพัฒนาการ
- แบบแผนของพัฒนาการ
- อัตราของพัฒนาการ
- ลักษณะของพัฒนาการ
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ
(นักศึกษาสามารถบันทึกหัวข้ออื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้)

การจัดทำรายงาน 
ศึกษาตัวอย่างงาน ได้ที่ http://devpsychildob.blogspot.com/p/blog-page_13.html

ภาคเรียนที่ 1/61 ให้นักศึกษา ปี 1 ศึกษาข้อมูลนำมาจัดทำสื่อ
[ Clip ] ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

งานเดี่ยว : จดบันทึกรายงาน จาก Blogงานกลุ่ม (หรือ ศึกษาจากตัวอย่างรายงาน และ เอกสารประกอบการเรียน)

แนวปฏิบัติในการศึกษาจาก blog : 
สรุปประเด็นการเรียนรู้ แล้วนำคำถามของแต่ละกลุ่มมา กลุ่มละ ข้อ (เขียนแยกตามกลุ่มเนื้อหาพัฒนาการ และเขียนให้ตรงตามที่ตั้งคำถามไว้)
จากนั้น เขียนคำตอบ ให้กับข้อคำถามที่นักศึกษาคัดเลือกออกมา 
    - พิจารณาคัดเลือกคำถามที่ดีที่สุด
    - สามารถตั้งคำถามเพิ่มเองได้
    - คำถามในที่นี้ ควรเป็นข้อสงสัย และมีลักษณะเป็นคำถามเชิงวิเคราะห์ เหมาะกับการสืบค้นหาคำตอบ เป็นการคิดแบบต่อยอดโดยใช้พื้นฐานความรู้ที่ได้รับจากการรายงานของแต่ละกลุ่ม
    - ไม่ควรตั้งคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ หรือมีคำตอบสั้นๆ ตายตัว (ไม่ได้คะแนน)

แนวปฏิบัติในการจัดทำรายงาน : 
งานกลุ่ม  : แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 6 กลุ่ม ค้นคว้าและจัดทำรายงาน ดังนี้

รูปแบบรายงาน ให้สรุปรายงาน โดยศึกษาจาก Blog และ แหล่งข้อมูลอื่นๆ 
จัดทำใบความรู้ จำนวนหน้า ไม่น้อยกว่า 15 หน้ากระดาษ 
และ powerpoint นำเสนอ จำนวนไม่ควรเกิน  40 หน้า 
เมื่อจบการนำเสนอ ให้เตรียมคำถาม 3 คำถาม (พร้อมกับเตรียมแนวตอบไว้ด้วย) 
- ดำเนินกิจกรรม โดยให้เพื่อนในชั้นเรียนร่วมอภิปราย จากนั้น บันทึกผลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ส่งผู้สอนท้ายชั่วโมง  

หัวข้อในการจัดทำรายงาน และ การบันทึก (งานรายบุคคล) :
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางร่างกายและการเคลื่อนไหว
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ ได้แก่
- ทฤษฎีวุฒิภาวะของอาร์โนลด์ กีเซล
- ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
- ทฤษฎีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางร่างกาย สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะสุขภาพ ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย) ทักษะกลไก การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ เสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านร่างกายจากงานวิจัยอย่างน้อย 3 เรื่อง

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางอารมณ์
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ ได้แก่ 
- ทฤษฎีทางอารมณ์ของบริดจิทส์ (K.M.B. Bridges)
- ทฤษฎีทางอารมณ์ของออสุเบล (David P. Ausubel)
- ทฤษฎีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางอารมณ์
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านอารมณ์จากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางคุณธรรม จริยธรรม
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ ได้แก่
- ทฤษฎีพัฒนาจริยธรรมตามแนวปัญญานิยม : ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของ จอง เพียเจต์ และ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของลอเรนซ์  โคลเบิร์ก
- ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมตามแนวมนุษยนิยม : ทฤษฎีความต้องการพื้นฐานของอับราฮัม มาสโลว์ และ ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม ของแอลเบิร์ต แบนดูรา
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรมจากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสังคมและบุคลิกภาพ
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ ได้แก่
- ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของ ซิกมันด์ ฟรอยด์
- ทฤษฎีพัฒนาบุคลิกภาพของ อีริก อีริกสัน
- ทฤษฎีพัฒนาการพฤติกรรมทางสังคม ได้แก่ ทฤษฎีการควบคุมพฤติกรรมของสกินเนอร์ (เบอร์รัส เฟรเดอริก สกินเนอร์) ทฤษฎีความผูกพันทางอารมณ์ของ John Bowlby, ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมของ โรเบิร์ต ริชาร์ดสัน เซียร์ส และ อัลเบิร์ต แบนดูรา
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสังคมและบุคลิกภาพจากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา (ภาษาและการคิด)
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ ได้แก่
- ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (สรุปและนำเสนอหลายแนวคิด โดยจำแนกเป็นกลุ่มๆ)
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาและการคิดของ จอง เพียเจต์, ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ เจอโรม  บรูเนอร์ และ ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา / ทฤษฎีความคิดและภาษาของไวก็อตสกี (Vygotsky’s Theory of Thought and Language)
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญา ของ กิลฟอร์ด
          *จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสติปัญญาจากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา (คณิต วิทย์ และ พหุปัญญา)
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ ได้แก่
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของ จอง เพียเจต์, เจอโรม  บรูเนอร์
- ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ของ ออซูเบล (David P.Ausubel) 
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของกาเย่
- ทฤษฎีพหุปัญญา (Theory of Multiple Intelligences) ของ Howard Gardner

*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสติปัญญาจากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง


เอกสารหลัก
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์.  (2549).  ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการพิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

แหล่งข้อมูลขั้นต้น  (สืบค้นเอกสารเพิ่มเติม และฝึกเขียนอ้างอิงให้ถูกต้อง) :
พิมพาภรณ์ กลั่นกลิ่น และฐิติมา สุขเลิศตระกูล.  (ม.ป.ป.).  “ทฤษฏีเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก.”  [ออนไลน์].  เข้าถึงจาก : http://www.cmnb.org/cmnb/files/ann_01_28022008.pdf  สืบค้น 4 มิถุนายน 2556.
ไพโรจน์  คะเชนทร์.  (ม.ป.ป.).  “พัฒนาการและทฤษฎีพัฒนาการ.”  [ออนไลน์].  เข้าถึงจาก :
http://www.wattoongpel.com/sarawichakarn/wichakarn/.pdf  สืบค้น 4 มิถุนายน 2556.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น