งานสัปดาห์ที่ 1-2
งานเดี่ยว : จัดทำบันทึกสรุปลงในสมุดจดหัวข้อ
“ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพัฒนาการ” ตัวอย่างหัวข้อย่อย ได้แก่
-
ความหมายของพัฒนาการ
-
หลักพัฒนาการของเด็กปฐมวัย https://devpsychildob.blogspot.com/p/blog-page_6.html
-
องค์ประกอบของพัฒนาการ
-
แบบแผนของพัฒนาการ
-
อัตราของพัฒนาการ
-
ลักษณะของพัฒนาการ
-
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ
(นักศึกษาสามารถบันทึกหัวข้ออื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้)
การจัดทำรายงาน
ศึกษาตัวอย่างงาน ได้ที่ http://devpsychildob.blogspot.com/p/blog-page_13.html
ภาคเรียนที่ 1/61 ให้นักศึกษา ปี 1 ศึกษาข้อมูลนำมาจัดทำสื่อ
[ Clip ] ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
งานเดี่ยว : จดบันทึกรายงาน จาก Blogงานกลุ่ม (หรือ ศึกษาจากตัวอย่างรายงาน และ เอกสารประกอบการเรียน)
แนวปฏิบัติในการศึกษาจาก blog :
สรุปประเด็นการเรียนรู้ แล้วนำคำถามของแต่ละกลุ่มมา กลุ่มละ 1 ข้อ (เขียนแยกตามกลุ่มเนื้อหาพัฒนาการ และเขียนให้ตรงตามที่ตั้งคำถามไว้)
ภาคเรียนที่ 1/61 ให้นักศึกษา ปี 1 ศึกษาข้อมูลนำมาจัดทำสื่อ
[ Clip ] ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
งานเดี่ยว : จดบันทึกรายงาน จาก Blogงานกลุ่ม (หรือ ศึกษาจากตัวอย่างรายงาน และ เอกสารประกอบการเรียน)
แนวปฏิบัติในการศึกษาจาก blog :
สรุปประเด็นการเรียนรู้ แล้วนำคำถามของแต่ละกลุ่มมา กลุ่มละ 1 ข้อ (เขียนแยกตามกลุ่มเนื้อหาพัฒนาการ และเขียนให้ตรงตามที่ตั้งคำถามไว้)
จากนั้น เขียนคำตอบ ให้กับข้อคำถามที่นักศึกษาคัดเลือกออกมา
- พิจารณาคัดเลือกคำถามที่ดีที่สุด
- สามารถตั้งคำถามเพิ่มเองได้
- คำถามในที่นี้ ควรเป็นข้อสงสัย และมีลักษณะเป็นคำถามเชิงวิเคราะห์ เหมาะกับการสืบค้นหาคำตอบ เป็นการคิดแบบต่อยอดโดยใช้พื้นฐานความรู้ที่ได้รับจากการรายงานของแต่ละกลุ่ม
- ไม่ควรตั้งคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ หรือมีคำตอบสั้นๆ ตายตัว (ไม่ได้คะแนน)
แนวปฏิบัติในการจัดทำรายงาน :
งานกลุ่ม : แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 6 กลุ่ม ค้นคว้าและจัดทำรายงาน ดังนี้
รูปแบบรายงาน ให้สรุปรายงาน โดยศึกษาจาก Blog และ แหล่งข้อมูลอื่นๆ
จัดทำใบความรู้ จำนวนหน้า ไม่น้อยกว่า 15 หน้ากระดาษ
และ powerpoint นำเสนอ จำนวนไม่ควรเกิน 40 หน้า
เมื่อจบการนำเสนอ ให้เตรียมคำถาม 3 คำถาม (พร้อมกับเตรียมแนวตอบไว้ด้วย)
- ดำเนินกิจกรรม โดยให้เพื่อนในชั้นเรียนร่วมอภิปราย จากนั้น บันทึกผลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ส่งผู้สอนท้ายชั่วโมง
หัวข้อในการจัดทำรายงาน และ การบันทึก (งานรายบุคคล) :
รูปแบบรายงาน ให้สรุปรายงาน โดยศึกษาจาก Blog และ แหล่งข้อมูลอื่นๆ
จัดทำใบความรู้ จำนวนหน้า ไม่น้อยกว่า 15 หน้ากระดาษ
และ powerpoint นำเสนอ จำนวนไม่ควรเกิน 40 หน้า
เมื่อจบการนำเสนอ ให้เตรียมคำถาม 3 คำถาม (พร้อมกับเตรียมแนวตอบไว้ด้วย)
- ดำเนินกิจกรรม โดยให้เพื่อนในชั้นเรียนร่วมอภิปราย จากนั้น บันทึกผลที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ส่งผู้สอนท้ายชั่วโมง
หัวข้อในการจัดทำรายงาน และ การบันทึก (งานรายบุคคล) :
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางร่างกายและการเคลื่อนไหว
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ
ได้แก่
-
ทฤษฎีวุฒิภาวะของอาร์โนลด์ กีเซล
-
ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
- ทฤษฎีอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางร่างกาย สุขภาพอนามัย (การเจริญเติบโต ภาวะสุขภาพ
ภาวะโภชนาการ สุขนิสัย) ทักษะกลไก
การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ทักษะการใช้กล้ามเนื้อเล็กและประสาทสัมพันธ์
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ เสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านร่างกายจากงานวิจัยอย่างน้อย
3 เรื่อง
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางอารมณ์
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ
ได้แก่
- ทฤษฎีทางอารมณ์ของบริดจิทส์ (K.M.B. Bridges)
- ทฤษฎีทางอารมณ์ของบริดจิทส์ (K.M.B. Bridges)
-
ทฤษฎีทางอารมณ์ของออสุเบล (David P. Ausubel)
-
ทฤษฎีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางอารมณ์
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านอารมณ์จากงานวิจัย
อย่างน้อย 3 เรื่อง
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางคุณธรรม จริยธรรม
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ
ได้แก่
- ทฤษฎีพัฒนาจริยธรรมตามแนวปัญญานิยม : ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของ
จอง เพียเจต์ และ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของลอเรนซ์ โคลเบิร์ก
-
ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมตามแนวมนุษยนิยม : ทฤษฎีความต้องการพื้นฐานของอับราฮัม
มาสโลว์ และ ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคม ของแอลเบิร์ต แบนดูรา
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านคุณธรรม
จริยธรรมจากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสังคมและบุคลิกภาพ
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ
ได้แก่
- ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของ ซิกมันด์ ฟรอยด์
-
ทฤษฎีพัฒนาบุคลิกภาพของ อีริก อีริกสัน
-
ทฤษฎีพัฒนาการพฤติกรรมทางสังคม ได้แก่ ทฤษฎีการควบคุมพฤติกรรมของสกินเนอร์ (เบอร์รัส
เฟรเดอริก สกินเนอร์) ทฤษฎีความผูกพันทางอารมณ์ของ John Bowlby,
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมของ โรเบิร์ต ริชาร์ดสัน เซียร์ส และ อัลเบิร์ต
แบนดูรา
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสังคมและบุคลิกภาพจากงานวิจัย
อย่างน้อย 3 เรื่อง
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา (ภาษาและการคิด)
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ
ได้แก่
- ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
(สรุปและนำเสนอหลายแนวคิด โดยจำแนกเป็นกลุ่มๆ)
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาและการคิดของ
จอง เพียเจต์, ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ เจอโรม บรูเนอร์ และ ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา / ทฤษฎีความคิดและภาษาของไวก็อตสกี (Vygotsky’s
Theory of Thought and Language)
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญา
ของ กิลฟอร์ด
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสติปัญญาจากงานวิจัย
อย่างน้อย 3 เรื่อง
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา (คณิต วิทย์ และ พหุปัญญา)
ทฤษฎีที่ต้องนำเสนอ
ได้แก่
-
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของ จอง เพียเจต์, เจอโรม บรูเนอร์
- ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
ของ ออซูเบล (David P.Ausubel)
-
ทฤษฎีการเรียนรู้ของกาเย่
- ทฤษฎีพหุปัญญา (Theory
of Multiple Intelligences) ของ Howard Gardner
*จัดทำผังสรุปทฤษฎีให้สอดรับกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัย และ
นำเสนอตัวอย่างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านสติปัญญาจากงานวิจัย อย่างน้อย 3 เรื่อง
เอกสารหลัก
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์. (2549).
ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
แหล่งข้อมูลขั้นต้น (สืบค้นเอกสารเพิ่มเติม และฝึกเขียนอ้างอิงให้ถูกต้อง)
:
ศึกษาเอกสารจากเว็บ
:
http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-1/concepts_of_developmental_psychology/01_1.html
พิมพาภรณ์ กลั่นกลิ่น
และฐิติมา สุขเลิศตระกูล. (ม.ป.ป.). “ทฤษฏีเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก.” [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก : http://www.cmnb.org/cmnb/files/ann_01_28022008.pdf
สืบค้น 4 มิถุนายน 2556.
ไพโรจน์ คะเชนทร์. (ม.ป.ป.). “พัฒนาการและทฤษฎีพัฒนาการ.” [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น